Thấp thỏm qua cầu
- Hậu bão Trà Mi vẫn diễn biến phức tạp quá Tư Quảng Trị hè?
- Sau bão là lũ, nhìn mấy con sông nước cuồn cuộn mà nghĩ tới những cây cầu yếu trên địa bàn Tư càng thấp thỏm hơn.
- Nhớ đến hình ảnh sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) sau bão Yagi vẫn còn ám ảnh bởi sự khủng khiếp của nước lũ.
- Bởi vậy, vào mùa mưa lũ tại Quảng Trị, lượng mưa lớn, tình trạng xói lở mạnh thì nỗi lo cầu yếu càng tăng thêm. Bởi theo rà soát của cơ quan chức năng, bên cạnh nhiều cầu tràn trên địa bàn Quảng Trị thường xuyên bị ngập cần xây cầu vượt lũ thì còn hàng chục cầu yếu trên các tuyến đường cần sửa chữa, thay thế.
- Cụ thể là ở những địa phương nào vậy Tư?
- Nhiều trong số đó là địa bàn huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh. Ở hai địa phương này, có nhiều cây cầu đã “già” sau hơn 30 năm, thậm chí hơn 40 năm phục vụ nhu cầu đi lại liên xã, liên huyện. Đến hiện tại, lưu lượng người và phương tiện ngày càng nhiều.
- Thế tỉnh Quảng trị có giải pháp nào để bảo đảm an toàn cho các cây cầu yếu?
- Trước tình hình trên, trung tuần tháng 10-2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu công tác quản lý, bảo trì đối với các cây cầu yếu do địa phương quản lý. Cụ thể, Sở GT-VT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các cầu để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường, kịp thời sửa chữa các hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng. Có kế hoạch gia cường, sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình; kiểm tra công trình trước, trong và sau mưa bão.
- Vậy có kế hoạch đầu tư thay thế?
- UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế các cầu yếu theo thứ tự ưu tiên để tham mưu UBND tỉnh xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2026 – 2030 nhằm khai thác đồng bộ cùng tải trọng tuyến đường phục vụ vận tải.
- NXD thiết nghĩ các sở, ngành và địa phương cần sớm triển khai rà soát, lên danh sách những cây cầu yếu để ưu tiên đầu tư xây dựng mới. Bởi, nếu cầu đã yếu mà càng kéo dài thì càng xuống cấp nghiêm trọng, càng mất an toàn.
N.X.D